This printed article is located at https://investor.svi-hq.com/news.html

News

Stock Watch: SVI : ซื้อ

BackAug 08, 2007

กำไรสุทธิ 2Q50 เติบโต 10.6% YoY:
SVI ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2/50 มีกำไรสุทธิ 83 ล้านบาทเติบโตสูงถึง 15.6% YoY และ 10.5% QoQ โดยบริษัทสามารถสร้างรายได้ที่ 1,379 ล้านบาท เติบโต 14.5% YoY อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทได้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยทำได้ที่ 9.8% จาก 9.4% ในปีก่อนหน้า เนื่องจากการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบในการผลิตที่ดีและสัดส่วนการผลิตที่ผลิตสินค้าที่มีมาร์จินสูงได้มากขึ้น นอกจากนี้ โรงงาน SVI-I และ SVI-II ยังได้รับ BOI ต่อไปอีก 5 ปี ส่งผลให้ภาษีของบริษัทยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างต่ำ

แนวโน้มครึ่งปีหลังสดใส:
เรามองว่าผลประกอบการในครึ่งปีหลังจะออกมาดีโดยบริษัทจะสามารถควบคุมต้นทุนให้อยู่ในระดับต่ำ และรักษาอัตรากำไรขั้นต้น และ อัตรากำไรสุทธิ ให้อยู่ในระดับที่สูงกว่า 10% และ 5% ได้ (10.2% และ 6% ในครึ่งปีแรกตามลำดับ) โดยคาดว่าในไตรมาสที่ 3 น่าจะออกมาได้ดีที่สุดจากปริมาณความต้องการสินค้าอิเลคทรอนิกส์ที่สูงขึ้น เนื่องจากเป็นช่วง High Season ของอุตสาหกรรม

เพิ่มกำลังการผลิตเท่าตัวรับออเดอร์ล้น:
บริษัทมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นจำนวน 200,000 ตารางฟุต เพื่อรับปริมาณการขยายตัวของคำสั่งซื้อจากลูกค้าที่ปัจจุบันมีอยู่ล้นมือ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างตกลงเจรจาซื้อโรงงานเปล่าพร้อมที่ดินซึ่งคาดว่าน่าจะสรุปได้ภายในไตรมาสที่ 3 และจะสามารถเริ่มทำการผลิตได้ตั้งแต่ต้นปี 51 เป็นต้นไป ผลักดันให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ส่วนทางด้านเงินทุนคาดว่าน่าจะออกมาในรูปแบบเงินกู้โดยในปัจจุบัน SVI มีวงเงินกู้อนุมัติแล้วอยู่ราว 1 พันล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะใช้จริงเพียง 350 ล้านบาทเท่านั้น

เร่งขยายฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง:
SVI มีฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งเนื่องจากเป็น niche EMS provider ทั้งนี้บริษัทยังได้ลูกค้าใหม่รายใหญ่อีก 2 รายที่คาดว่าจะมีศักยภาพที่จะส่งคำสั่งซื้อเกินกว่า 10-20 ล้านเหรียญต่อปีได้ โดยรายหนึ่งเป็นลูกค้าจากยุโรปซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเรือเดินสมุทร และอีกรายจากประเทศไทย โดยจะผลิตจากโรงงานในไทย ส่วนทางด้านโรงงานที่จีนน่าจะสามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้ในในครึ่งปีหลังจากคำสั่งซื้อใหม่มูลค่าประมาณ 5 ล้านเหรียญสหรัฐ

คงคำแนะนำซื้อ ปรับราคาเป้าหมายจาก 1.55 บาท เป็น 1.85 บาท:
เรามองแนวโน้ม SVI จะสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดจากโรงงานใหม่ที่เพิ่มกำลังการผลิตขึ้นกว่าเท่าตัว สร้างกำไรที่เติบโตแข็งแกร่งทั้งในปีนี้และอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยเราประมาณการว่าบริษัทน่าจะทำรายได้อยู่ที่ระดับ 5,666 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 338 ล้านบาทในปี 50 คิดเป็น EPS 0.23 บาท (ในครึ่งปีแรกทำกำไรได้ 158 ล้านบาท คิดเป็น 47% ของประมาณการทั้งปี) ประเมินราคาเป้าหมายที่ 1.85 บาท โดยอิง P/E ที่ 8 เท่า และยังมีเงินปันผลอีกประมาณ 4.7% ต่อปี แนะนำ "ซื้อ"

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ โดย บล.โกลเบล็กฯ
วันพุธที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2550